Quê hương mỗi người chỉ một- Như là chỉ một Mẹ thôi- Quê hương nếu ai không nhớ- Sẽ không lớn nổi thành người

Thứ Ba, 11 tháng 8, 2015

LỄ RƯỚC TỔ HỌ TRẦN VỀ NHÀ THỜ MỚI






Ngày 25/6 năm Ất Mùi, trên 200 con cháu họ Trần thôn Hoàng Xá, Vân Đình, Ứng Hòa, Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ rước cụ Thủy Tổ Trần Phúc Nhân về nhà thờ mới – một nhà thờ to, đẹp, đàng hoàng ở vị trí trung tâm của làng.






Từ sáng sớm, ông Trưởng họ, các thành viên Hội đồng Gia tộc cùng các cụ, các ông bà các con cháu đã hội đông đủ để chuẩn bị cho sự kiện quan trọng của dòng họ. Nét mặt ai nấy đều vui sướng, rạng ngời.






Các cụ trong trang phục lễ hội áo dài và khăn xếp màu vàng, ông Trưởng họ với áo dài và khăn xếp màu đen. Các nam thanh, nữ tú con cháu Trần tộc rước kiệu, mang cờ, đánh trống đều trong trang phục lễ hội. Ba kiệu rước đã sẵn sàng. Kiệu hoa và mâm ngũ quả. Kiệu rước ngai và bài vị cụ Thủy Tổ Trần Phúc Nhân cụ Thứ tổ Trần Phúc Lương. Kiệu rước cụ Tổ chi Giáp và các cụ nhà Trưởng họ đã quá cố. Cả ba kiệu đều được trang trí rất trang trọng: kiệu đỏ, hoa tươi khoe sắc muôn màu, ngai, bài vị các bậc tiên tổ đều được phủ vải đỏ.



Đúng 7h30 sáng, sau ba hồi chiêng trống, lễ rước bắt đầu. Đi đầu đoàn rước là đội kèn, trống rồi hai lá cờ ngũ sắc, tiếp sau là kiệu hoa quả, kiệu rước cụ Thủy Tổ, cụ Thứ Tổ, kiệu rước cụ Tổ chi Giáp và các cụ nhà Trưởng họ đã quá cố. Tiếp sau là các cụ, các ông bà, con cháu Trần tộc. Hộ tống kiệu cụ Thủy Tổ là ông Trưởng họ, Cụ Chủ tịch Hội đồng gia tộc, cụ Phó chủ tịch HĐGT và bốn chàng trai khỏe mạnh, sơ mi trắng, calavat đỏ. Đoàn đã rước cụ Thủy Tổ Trần tộc tới gần đình làng để báo cáo với Thành Hoàng làng rồi mới rước Tổ về nhà thờ mới.





Sau khi Ngai và Bài vị cụ Thủy Tổ, cụ Thứ Tổ, cụ Tổ Chi Giáp được yên vị trên các Ban thờ mới, Thầy Lễ đã cùng các cụ trong Ban tổ chức và con cháu đã thành tâm tiến hành lễ Trời, Phật, báo cáo với các vị quan thần linh, thổ công, thổ thần, lễ bốc bát nhang và định vị bát nhang, lễ hoàn long mạch, lễ chúng sanh. Không gian tĩnh lặng, khói hương lan tỏa, tiếng mõ, tiếng chập cheng, tiếng của Thầy lễ vang lên. Mọi người đều thành kính, dâng lên cụ Thủy Tổ tấm lòng biết ơn trời biển, cầu mong các bậc Tiên Tổ phù hộ cho con cháu Trần tộc được an khang thịnh vượng, dòng họ Trần được trường tồn, phát triển.





Vào 11h30, buổi rước, lễ đã hoàn thành tốt đẹp.
Sau buổi rước, lễ, đông đảo con cháu Trần tộc đã cùng chung vui liên hoan, thụ lộc. Bậc Tiên Tổ đã yên vị trong nhà thờ mới to đẹp, đàng hoàng, ai cũng đều tự hào, hạnh phúc. Hình ảnh buổi rước, lễ Tổ Trần tộc về nhà thờ mới sẽ đọng mãi trong lòng con cháu Trần tộc, và đây sẽ là một sự kiện lớn của làng Hoàng xá, Vân Đình. Chúng ta – con cháu Trần tộc sẽ cùng chờ đón ngày 08/8 Ất Mùi – ngày Khánh thành nhà thờ - ngày Hội của Trần tộc Hoàng Xá, vân Đình.

Trần Phúc Thành

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét