Quê hương mỗi người chỉ một- Như là chỉ một Mẹ thôi- Quê hương nếu ai không nhớ- Sẽ không lớn nổi thành người

Thứ Năm, 3 tháng 4, 2014

LỄ TRUY ĐIỆU VÀ CUNG THỈNH KIM QUAN NI TRƯỞNG THÍCH ĐÀM HÂN VỀ NƠI AN NGHỈ




PHẦN I - LỄ TRUY ĐIỆU


TIỂU SỬ NI TRƯỞNG THƯỢNG ĐÀM HẠ ÂN

THÂN THẾ :
Ni trưởng Thích Đàm Hân, pháp hiệu tâm Huân, thế danh Nguyễn Thị Ích, sinh năm 1926 ( Bính Dần ) tại thôn Nhân Sơn, xã Tri Thủy, huyện Phú Xuyên tỉnh Hà Đong nay thuộc Hà Nội. Ni trưởng là con thứ 3 trong gia đình.
Thân phụ là cụ Nguyễn Văn Thẩm, thân mẫu là cụ Nguyễn Thị Tuệ là một gia đình nông dân thuần túy, có lòng kính tam bảo, sâu trồng ruộng phước nơi tăng già.

XUẤT GIA TU HỌC:
Năm lên 7 Ni trưởng đã theo hầu sư cụ Thích Đàm Mười tại chùa thôn Hoàng Xá, xã Liên Bạt, huyện Ứng Hòa. Trải qua thời gian nuôi dưỡng chỉ dậy, thấy tinh thần cần mẫn hiếu học và đức tính từ hòa Ni trưởng đã được sư cụ Thích Đàm Mười chính thức nhận làm đệ tử.
Đến năm 18 tuổi, được bổn sư cho đăng đàn thụ giới sa di ni thức xoa ma na tại chốn tổ trừ thuộc huyện Phú Xuyên. Ni trưởng đêm thì mở sách khêu đèn, ngày thì chấp lao phục dịch sự sư phụng Phật.
Đến năm 20 tuổi Ni trưởng được bổn sư cho phép đăng đàn thụ giới cụ túc tại chốn tổ thọ thuộc huyện Thường Tín. Từ đây Ni trưởng chính thức dự vào hàng cập đệ, hội đủ duyên lành noi theo dấu chân của tôn giả Kiều Đàm Di nghiêm trì bát kính pháp, giữ gìn uy nghi tế hạnh, ôm ấp hoài bão “ Thượng cầu phật đạo, hạ hóa chúng sinh”

HÀNH ĐẠO:
Chùa Hoàng Xá sau trận ném bom của giặc Pháp năm 1948 chùa bị tàn phá, đổ nát tiêu điều, những pho tượng phật cùng vật dụng nhỏ nhất của chùa không còn thứ gì. Sư cụ giác linh bị chết bom tại chùa, Ni trưởng phải đi tản cư xuống chùa thân nữ thuộc huyện Duy Tiên tỉnh Hà Nam. Sau 3 năm, đến năm 1952 Ni trưởng trở về chốn tổ tại chùa Phú Nhiêu, xã Quang Trung huyện Phú Xuyên. ở được 2 năm.
Ngày 01 tháng 10 năm 1954 các cụ và nhân dân thôn Hoàng Xá cử người ra chốn tổ đón Ni trưởng về. Cảnh chùa lúc này vẫn còn hoang tàn đổ nát, tuổi đời còn ít, kinh nghiệm học hỏi phật pháp và tín ngưỡng chưa được là bao, song với lòng mộ đạo, tu hành, tích cực, nỗ lực học hỏi, sự cố gắng của Ni trưởng được chính quyền và nân dân địa phương cùng chung tay góp sức Ni trưởng đã khôi phục, trùng tu lại toàn bộ cảnh chùa, tương pháp được như ngày nay.

Sao khi tôn tạo cảnh chùa khang trang Ni trưởng tiếp tục du phương cầu học, luôn thân thừa các bậc cao tăng thạc đức trong giáo hội cũng như trong sơn môn. Năm 1966 Ni trưởng theo học lớp giáo lý tại chùa Quảng Bá thuộc thành phố Hà Nội. Khi tham học trở về, với tinh thần phục vụ chúng sinh là cúng dâng chư phật. Dưới sự hướng dẫn của chư tôn đức tăng già Ni trưởng đã sớm hòa mình vào các hoạt động của giáo hội để hoàng dương chính pháp, lợi lạc quần sinh, tham gia vào các hoạt động xã hội góp phần nhỏ trong cuộc sống thống nhất đất nước, đánh đuổi đế quốc Mỹ, phụng sự tổ quốc đem lại hòa bình cho quê hương sứ sở.

Sau nước nhà độc lập giáo hội phật giáo Việt nam được thành lập tại đại hội, đại biểu phật giáo tỉnh Hà Tây, nhiệm kỳ ( 1997-1982) Ni trưởng được công cử làm UV ban đại diện phật giáo huyện Ứng Hòa. Cũng chính năm này với sự tín nhiệm của nhân dân phật tử và các đoàn thể Ni trưởng được cử làm UV ban MTTQ huyện Ứng Hòa, UV ban Phụ nữ huyện Ứng Hòa. Ni trưởng đã tham gia suốt 4 khóa cho đén năm 1997.

VIÊN TỊCH
Những tưởng Ni trưởng còn thác tích lâu hơn nữa để phụng sự đạo pháp và lợi lạc quần sinh, nhưng đến cuối năm 2013 sức khỏe Ni trưởng có phần sa sút, tình trạng bệnh mỗi ngày càng nặng, mặc dù đã được bác sĩ tận tình chữa trị nhưng do tuổi cao bệnh trọng nên Ni trưởng đã thuận thế vô thường thu thần viên tịch vào lúc 22h30 ngày 31 tháng 3 năm 2014 nhằm ngày 01 tháng 3 năm Giáp Ngọ tạ thế 89 tuổi hạ lạp 45 năm.
Ni trưởng tuy đã trở về thế giới tây phương cực lạc, song công đức và đạo hạnh của Ni trưởng vẫn tỏa sáng trong tâm tư, ký ức của tăng ni phật tử gần xa và nôi chùa thôn Hoàng Xá nơi Ni trưởng an nghỉ ngàn thu.

Trích nguyên văn bài phát biểu của Đại Đức Thích Minh Duy tại lễ truy điệu Ni trưởng Thích Đàm Hân.





































































CÒN NỮA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét