Cụ Nguyễn Phúc Tăng (
1934-2002) có để lại một bản sao chép BIA HIẾN ĐIỀN * . Bia được khắc vào tháng
5 năm Ất Tỵ niên hiệu Thiệu Trị thứ V ( 1845). Bia ghi rõ ràng các địa phương,
tập thể và các cá nhân trong toàn phủ cúng tiens được 43 mẫu một sào 4 thước
năm tấc. Bia cũng ghi rõ cấp cho người giữ từ 2 mẫu 12 thước, trả công người
làm bia 1 sào 12 thước đất.
Trong “ Văn chỉ tự điền bi
ký, chi tiến tự điền bi ký” nói rõ: ”
Miếu hóa lưu cập hạ phủ trú các hữu văn chỉ sùng tự” có nghĩa là “ Miếu đường
xưa lưu truyền đến phủ ta đóng và mọi người có văn chỉ để cúng tế”. Điều này
khẳng định văn chỉ có từ trước năm 1845 và đây cũng là một trung tâm văn hóa
của phủ Ứng Thiên xa xưa.
( Bên phải là trường chuyên Nguyễn Thượng Hiền,
nằm trên một phần đất Văn Chỉ xưa)
nằm trên một phần đất Văn Chỉ xưa)
( Bên trái là sân vận động của trường chuyên,
nằm trên một phần đất Văn Chỉ xưa)
Những năm đầu thập kỷ 60, văn
chỉ vẫn còn hình hài cũ. Toàn bộ khuôn viên khoảng 1000m2 hình chữ nhật vuông
vức, xung quanh có tường bao ghép gạch hoa.
Cửa chính ở phía nam dựng theo lối nghi môn truyền thống có bốn trụ biểu vuông trên có lồng đèn, hai cột chính có đôi nghe chầu nhau, hai cột con có hoa lá uốn ngược “ Hóa long” cách điệu.
Nét đặc biệt là cửa có 5 bậc lên, và 5 bậc xuống, ở giữa dựng bia đá lớn ghi danh các bậc khoa bảng. Hai bên cũng dựng bia ghi danh người góp công xây dựng văn chỉ.
Cửa chính ở phía nam dựng theo lối nghi môn truyền thống có bốn trụ biểu vuông trên có lồng đèn, hai cột chính có đôi nghe chầu nhau, hai cột con có hoa lá uốn ngược “ Hóa long” cách điệu.
Nét đặc biệt là cửa có 5 bậc lên, và 5 bậc xuống, ở giữa dựng bia đá lớn ghi danh các bậc khoa bảng. Hai bên cũng dựng bia ghi danh người góp công xây dựng văn chỉ.
Lối ra vào bằng cổng phụ mái
cong hình thuyền thường đóng cửa.
Toàn bộ khu vực của chính “ Nghi môn” chỉ tôn vẻ uy nghi của công trình.
Toàn bộ khu vực của chính “ Nghi môn” chỉ tôn vẻ uy nghi của công trình.
Qua hai cổng là hai lối ra
vào lát gạch qua sân cỏ rộng thẳng tới hồi tả hữu mạc. Giữa sân có bể xây,
thành thấp, hình chữ nhật.
Tả hữu mạc là hai căn nhà ba gian đối diện nhau qua sân gạch rộng khoảng 72m2. Sát vách tả hữu là những bảng sơn son ghi chữ vàng. Tả hữu mạc cũng là nơi chuẩn bị cho việc té lễ.
Tả hữu mạc là hai căn nhà ba gian đối diện nhau qua sân gạch rộng khoảng 72m2. Sát vách tả hữu là những bảng sơn son ghi chữ vàng. Tả hữu mạc cũng là nơi chuẩn bị cho việc té lễ.
Trước sân gạch nhìn thảng
nghi môn là đại bái năm gian xây thông thoáng hai mặt, đầu hồi bít đốc, phía
trên có dựng đấu vuông. Mái đại bái phẳng, nóc thẳng đắp vuông chạy suốt không
trang trí, cuối bờ rải mái trước và sau đắp lá bảng hai bậc tạo những góc vuông
thẳng đứng.
Ở gian giữa xây một sập
vuông, luôn trải chiếu hoa. Phía sau sập là hương án gỗ sơn son thiếp vàng,
phía trên đặt bát hương bằng đá hình vuông.
Bốn gian còn lại lát gạch bát
trống trơn.
Đại bái là nơi dùng để thi
hương, thi hội và là nơi các bậc danh nho truyền dậy.
Cách một sân gạch nhỏ sau bái
đường là hậu cung. Hậu cung gồm ba gian, tường hậu bịt kín. Ứng với 3 gian bên
trong là ba ban bệ thờ, ba bát hương sứ vuông, các bát đều đặt giữa hai cây đèn
gỗ sơn màu gụ. Bệ thờ giữa có bài vị Khổng Tử. Hai bệ bên thờ bài vị các
vị hiền triets của trung Hoa và Việt Nam. Cả ba gian
đều được che mành hoa vẽ rồng vẽ phượng.
Trước mặt hậu cung có xây bệ
cao ngoài trời dùng để đặt các đồ cúng lễ Khổng Tử theo lệ nho giáo.
Văn chỉ của Phủ Ứng Hòa xưa
được xem như phiên bản của “ Quốc Tử Giám” được xây dựng trên đất làng Hoàng
Xá. Cùng với Đình, Chùa, Quán, Văn chỉ đã từng là niềm tự hào của người Hoàng
Xá.....
Tiếc thay từ năm 1964 do nhu
cầu quân sự ( Bộ đội pháo bảo vệ cầu Thanh Ấm) đã dùng nơi đây làm trận địa.
Công trình ( Đã xuống cấp) bị dỡ bỏ. Bia khoa bảng nghe nói được kê làm cầu rửa
ở ao Quán. Bia hiến điền đâu như làm bàn uống nước trong vườn cây các cụ, nay
vẫn còn ở trụ sở HTX nông nghiệp chữ mòn gần hết ….
Một phần khu đất này sau đó được người ta xây dựng trường đảng rồi thành trường chuyên “ Nguyễn Thượng Hiền ” âu cũng còn chút ý nghĩa.
Một phần khu đất này sau đó được người ta xây dựng trường đảng rồi thành trường chuyên “ Nguyễn Thượng Hiền ” âu cũng còn chút ý nghĩa.
Chép lại di tích Văn Chỉ của
ngày xưa với niềm tự hào về Hoa Đình xưa và Hoàng Xá nay luôn là trung tâm văn
hóa của Phủ Ứng Hòa vậy.
Nguồn : Biên tập từ cuốn “
Địa chí văn hóa Hoàng Xá “
của Nhà giáo Đặng Đình Thiêm
của Nhà giáo Đặng Đình Thiêm
Thật buồn
Trả lờiXóatư vấn điện
công ty tư vấn điện
nhiệt điện