Quê hương mỗi người chỉ một- Như là chỉ một Mẹ thôi- Quê hương nếu ai không nhớ- Sẽ không lớn nổi thành người

Thứ Năm, 13 tháng 2, 2014

CHÚC MỪNG BÀ ĐẶNG THỊ THÙY ĐĂNG THỌ 70


“ …Bốn nhăm năm ở nhà chồng; bốn ba năm đã nằm không một mình…” bà Thùy tự bạch về mình như thế.
Nỗi buồn của người góa phụ không còn nữa nhưng quá khứ thi thoảng vẫn trở về. Trước đây bà vẫn thường làm thơ, bà viết cho mình, họa chăng chỉ chia sẻ với người con trai duy nhất.

Từ trái qua phải: Cháu Viết Giang - Bà Thùy - Con trai Đặng Viết Đông và vợ Đặng Thị Thúy





Chồng bà là kỹ sư cầu đường, ra trường được ít năm ông được điều động phụ trách đội Thanh niên xung phong xây dựng cầu của Tỉnh Quảng Ninh. Ba năm sau (năm 1969) sau khi cùng bà tổ chức đám cưới được ít ngày ông được điều động về Quảng Bình phục vụ xây dựng cầu 71.
Bà sinh con được 7 ngày thì ông mới được về phép, cơ quan ông nhã ý để ông về công tác gần nhà nhưng nhớ cầu nhớ đồng nghiệp và trách nhiệm của người cán bộ trước trọng trách được giao sau hai tháng ở với con trai ông lại trở lại với cây cầu còn dang dở.






Năm 1972, trong một trận đối mặt với máy bay của Mỹ, ông đã hy sinh. Mộ của ông nằm ngay gần cây cầu mà ông và đồng đội thi công, canh giữ. Cho đến hết chiến tranh ( năm 1975) bà mới đưa ông về nằm ở nghĩa trang liệt sĩ xã Liên Bạt.
Bà đằng đẵng thờ chồng, nuôi con, chăm sóc bố mẹ chồng. Bà không hề có ý định đi bước nữa mặc dù đôi ba lần có người mai mối.
Thời gian trôi đi,  người con trai duy nhất của bà đã trưởng thành. Rồi bà có con dâu ( Đặng Thị Thúy) -  một cô giáo đoan trang hiền thục.
 Niềm hạnh phúc dần trở lại với bà khi vợ chồng anh con trai đã tặng cho bà hai cháu nội ( Đặng Thị Minh Ngọc 17 thuổi và Đặng Viết Giang 9 tuổi)



Càng vể già bà càng tham gia nhều các CLB của làng, trong CLB dưỡng sinh bà luôn tích cực hướng dẫn chỉ bảo các thành viên sao cho tập đúng tập đều. Nhóm Tụng kinh bà tham gia thường có mặt trong các nghi lễ tại chùa, ngoài ra còn cầu kinh cho những người khuất núi sớm trở lại nơi Niết bàn.
Đất nước ta ở hai miền nam bắc đều có nhiều “ Hòn vọng phu”, Chế độ ta không cấp bằng “ Tiết hạnh khả phong “ cho những người phụ nữ như bà nhưng từ sâu thẳm mọi người đều biết rằng những người như bà đã góp phần làm nên vinh quang của Tổ quốc.



CLB Tụng kinh













Các thành viên CLB dưỡng sinh



Bà Thùy và cô cháu gái yêu Minh Ngọc

2 nhận xét:

  1. Đến mừng thọ bà Đỉnh đã đọc tặng bài thơ
    :
    MỪNG THỌ
    Mừng bà đăng lão bẩy mươi
    Tinh thần minh mẫn sáng ngời nước da
    Dưỡng sinh thể dục mặn mà
    Có tôi chung sức đẩy đà tiến lên
    Tuổi cao sức khỏe càng bền
    Nâng cao ý chí luyện rèn dẻo dai
    Dưỡng sinh, thể dục đua tài
    Ngày ngày sân tập miệt mài Bà – Tôi

    Nguyễn Thị Đỉnh (75 tuổi)

    Trả lờiXóa
  2. Thấy thương, thấy nhớ và mong ngày trở lại thăm quê...

    Trả lờiXóa