Một máy bay chở 239 hành khách mất tích mà có nhiều thông tin phục vụ cho tìm kiếm, cứu nạn bị dấu diếm thì chứng tỏ...tính an ninh là rất lớn.
Tai nạn do thiên nhiên gây ra như động đất sóng thần,
bão tố hoặc do con người gây ra như rơi máy bay, chìm tàu, hải tặc…luôn
luôn thường trực xảy ra với bất kỳ quốc gia nào, đặc biệt những quốc gia
có biển. Bởi vậy, tìm kiếm cứu nạn trước những hậu quả thảm khốc xảy ra
đó vừa thể hiện năng lực của quốc gia, đồng thời thể hiện tính nhân ái,
tinh thần trách nhiệm với đồng loại.
Vụ máy bay
của Malaysia mất tích được coi như gần vùng biển Việt Nam đã được các
quốc gia khu vực đã thể hiện hết vai trò, khả năng, tinh thần quốc tế vì
con người trong đó có Việt Nam đóng vai trò quan trọng.
Tuy
nhiên, qua tìm kiếm cứu nạn để muốn phô trương sức mạnh với các nước
trong khu vực thì hơi bị thái quá và không hợp với logic của nhân nghĩa.
Bạn
sẽ làm gì khi có một vụ máy bay rơi trên biển? Bạn sẽ đưa ngay 2 khu
trục hạm tên lửa và tàu đổ bộ cỡ lớn trên đó có lính thủy đánh bộ? Phải
chăng chiếc máy bay bị quân trên đảo Trường Sa bắt cóc?...Hay là bạn sử
dụng những phương tiện chuyên về tìm kiếm và cứu nạn?
Tìm
kiếm cứu nạn là trách nhiệm, là tình người với nhau trước hoạn nạn thì
xin đừng có lợi dụng nó, lợi dụng trên sự chết chóc của đồng loại. Chẳng
làm được gì đâu, Việt Nam đã rất cảnh giác khi Tổng tham mưu trưởng
QĐNDVN nhắc nhở: “…tạo điều kiện cho quốc tế vào vùng biển ta nhưng
không quên nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền”.
Đã bước sang
ngày thứ 6 tìm kiếm nhưng vô vọng, không một dấu tích trên khu vực được
cho là mất tích. Vậy thì theo logic, đương nhiên điều đó lại mang tính
khẳng định là chiếc máy bay MH370 của Malaysia là “không mất tích”.
Đại sứ Malaysia Iskandar Sarudin nói rằng quân đội Malaysia từng phát hiện một máy bay lang thang cách xa đường bay sau thời điểm mất tích. |
Nút thắt đã mở...
Hôm
qua, Nhật báo tài chính Mỹ, The Wall Street Journal số ra ngày
(13/03/2014) cho biết, giới điều tra Mỹ nêu ra khả năng chiếc Boeing 777
của Malaysia Airlines tiếp tục bay thêm 4 tiếng đồng hồ sau khi biến
mất khỏi màn hình. Sở dĩ các nhà điều tra đưa ra giả thuyết này vì động
cơ Rolls Royce của máy bay Boeing 777 được gắn thiết bị tự động phát
thông tin trực tiếp, độc lập với hệ thống liên lạc phát - đáp trong
khoang máy bay.
Do vậy, nếu hệ thống liên lạc trong
khoang máy bay bị cố tình cắt, thì hệ thống truyền tin từ động cơ máy
bay vẫn hoạt động và giúp giải đáp được những bí ẩn về chiếc máy bay
này. Malaysia lập tức bác bỏ tin này.
Tin của các nhà điều tra Mỹ theo tôi là rất chính xác, ít nhất là về cơ chế, nguyên tắc hoạt động.
Một
chiếc tàu hành trình trên biển thôi nhưng luôn luôn tồn tại 2 quyển
nhật ký gồm Nhật ký hàng hải (do Thuyền phó Hàng hải trực tiếp ghi thời
gian, vị trí dự tính, hướng đi, vận tốc, sóng, gió cấp mấy, dòng chảy,
thủy triều lên xuống…cứ 30-45 phút một lần) và Nhật ký máy tàu (do Máy
trưởng ghi tốc độ vòng quay, thời gian, các sự cố…). Vậy thì một chiếc
máy bay hiện đại như Boeing 777 tồn tại “Nhật ký máy” bằng cách như trên
là đơn giản. Malaysia bác bỏ tin này là thiếu sức thuyết phục.
Nếu
đây là sự thật (và chắc chắn là sự thật) thì bức màn bí ẩn đã hé mở.
Máy bay MH370 sau khi biến mất khỏi màn hình thì bay tiếp 4 tiếng nữa.
Vậy nó bay đi đâu, hướng nào, mục đích là gì và bây giờ ra sao…là những
câu hỏi không khó.
Rõ ràng là khi không còn thông
tin, liên lạc gì với mặt đất nhưng máy bay vẫn tiếp tục hành trình thì
được coi như máy bay bị bắt cóc phải hành trình theo điều khiển của bọn
bắt cóc hoặc máy bay được coi như hoạt động gián điệp.
Nếu
như máy bay được coi là hoạt động gián điệp thì bắt đầu tại điểm được
cho là mất tích cách vùng biển Việt Nam 130 km thì MH370 sẽ bay theo
hướng nào? Bay vào không phận Việt Nam thì sẽ bị bắn hạ ngay.
Đây
là điều vô lý vì đường nào nó cũng được quyền bay vào không phận Việt
Nam để đến Bắc Kinh, do đó, máy bay MH370 chuyển hướng bay trở lại (như
thông tin từ Malaysia và radar quân sự Malaysia ghi nhận được dấu hiệu
tại eo biển Malacca) là hợp lý, chắc chắn xảy ra.
Vậy máy bay MH370 không phải hoạt động giàn điệp và vấn đề đặt ra là tại sao MH370 bay trở lại Malaysia, chúng nhằm mục đích gì?
Máy bay MH370 bị bắt cóc tống tiền?
Thông
thường trước một vụ mất tích, tai nạn máy bay bao giờ những thông tin
phục vụ cho tìm kiếm cứu nạn là phải chính xác, kịp thời cho cơ quan tìm
kiếm cứu nạn, nhưng trong vụ này người ta thấy thông tin bị “gây nhiễu”
lung tung, thậm chí bị dấu diếm.
Gây “nhiễu” thông
tin, dấu diếm thông tin phục vụ cho tìm kiếm…đã khiến cho dư luận hồ
nghi tính chính trị, tính an ninh quá lớn trong vụ này. Vì thế có hai
giả thiết hoặc chính xác hơn là hai giả tưởng “tày trời” như trong phim,
có thể xảy ra:
Một là máy bay MH370 bị lực lượng phòng không, không quân Malaysia bắn hạ, rơi tại eo biển Malacca.
Máy
bay MH370 được “tổ lái tiếp tay” bay trở lại đe dọa Malaysia vấn đề gì
đó để tống tiền (Malaysia đang điều tra nợ nần của tổ lái), sau vài
tiếng đồng hồ không thể thỏa thuận, Malaysia quyết định bắn hạ và chúng
đã rơi tại eo biển Malacca. Và, để “thu dọn chiến trường”, xóa dấu tích
và đánh lạc hướng tìm kiếm, Malaysia đã “tạo điều kiện” cung cấp thông
tin cho Việt Nam, Trung Quốc…tha hồ lùng sục trên biển Việt Nam, trong
khi đó, họ thì chuyển sang tìm kiếm tại eo biển Malacca.
Việc
Hoa Kỳ xác định là vệ tinh do thám của Mỹ không phát hiện bất cứ một vụ
nổ nào trên không vào thời điểm ngày 08/03/2014…nếu như tuyên bố đó là
sự thật và độ chính xác của vệ tinh Mỹ là rất cao 100% thì giả thiết này
đương nhiên bị loại bỏ.
Tuy nhiên, tại sao các
nhà điều tra Mỹ chờ đến 5 ngày sau mới đưa “nhật ký động cơ tự động” ra
công luận và tuyên bố của họ từ vệ tinh do thám có thật hay không…lại
thuộc về mối quan hệ chính trị giữa 2 quốc gia Malaysia và Mỹ. Vì thế
giả thiết này chưa thể bác bỏ được.
Hai là
Malaysia và nhóm bắt cóc máy bay MH370 đã thỏa thuận được vấn đề và sau
đó nó được hạ cánh an toàn một nơi bí mật nào đó mà theo tôi không ngoài
Malaysia.
Đây là giả thiết giả tưởng mà có cơ sở dễ xảy ra nhất hiện nay.
Từ
vụ việc này, lần đầu tiên Việt Nam đã tham gia hoạt động tìm kiếm cứu
nạn quốc tế, dù rằng trên vùng biển của mình, thế giới và hơn ai hết
Malaysia đã thấy được cái tâm, cái nhân nghĩa của Việt Nam thấy bạn gặp
nạn là bất kể ở đâu, khi nào đề sẵn sàng.
Chúng
ta mong muốn và yêu cầu đừng ai lợi dụng hoạt động nhân đạo để trục lợi.
Trục lợi trên nỗi đau khổ của người khác, của đồng loại, là hành động
bất nhân.
Nguồn : Báo đất việt - Lê Ngọc Thống
Nguồn : Báo đất việt - Lê Ngọc Thống
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét